Ewch i’r prif gynnwys

Llwyddiant un o raddedigion Caerdydd gyda meddalwedd ar gyfer dysgwyr awtistig

28 Chwefror 2024

Dr Fernando Lozides and Joseph Liu at INTERACT 2023
Dr Fernando Lozides and Joseph Liu at INTERACT 2023

Yn ei flwyddyn olaf, bu Joseph Liu yn gweithio gydag athrawon o Gaerdydd i ddatblygu meddalwedd a allai newid y ffordd y mae dysgwyr awtistig yn cyfathrebu yn yr ystafell ddosbarth.

Wrth iddo dyfu i fyny, defnyddiodd Joseph, sy'n awtistig, PECS ('System Cyfathrebu Cyfnewid Lluniau') yn yr ystafell ddosbarth.

Mae PECS yn system a ddefnyddir i helpu i liniaru heriau cyfathrebu i blant ag Anhwylder ar y Sbectrwm Awtistiaeth (ASD), ac fel arfer llyfr ydyw sy'n cynnwys delweddau a ddefnyddir i gyfathrebu â rhieni, athrawon ac oedolion eraill heb gyfathrebu ar lafar.

Ar gyfer ei brosiect israddedig blwyddyn olaf yn BSc Cyfrifiadureg, cafodd Joseph ei ysgogi gan y syniad o wneud fersiwn mwy addasadwy o'r system sy'n addas ar gyfer dysgwyr a defnyddwyr o athrawon mewn amgylchedd ystafell ddosbarth.

Fel rhan o'i brosiect, roedd gan Joseph gleient yn y byd go iawn yr oedd yn anelu ei feddalwedd ato. Bu'n gweithio gydag athrawon yn Ysgol Gynradd Pontprennau a Meithrinfa Pontprennau, a brofodd y system a rhoi adborth tra roedd yn ei chyfnod datblygu.

Y prif wahaniaeth rhwng 'PECSOnline' Joseph a'r fersiwn mwy traddodiadol o PECS yw bod Joseff wedi cynllunio ei system i gael ei bersonoleiddio’n llwyr.

Er enghraifft, os yw'r defnyddiwr eisiau siarad am siaced, gall defnyddwyr dynnu llun o'u siaced eu hunain a defnyddio hynny fel y symbol ar gyfer 'siaced' (yn hytrach na siaced cartŵn, er enghraifft).

"Roeddwn i'n cydnabod pa mor bwysig yw adolygiadau, a chael y nodweddion targed i'r cleient fel y byddwn i'n gwybod beth maen nhw am ei gael," meddai Joseph.

"Ychwanegais god mynediad ar gyfer newid eitemau a chyfrifon i atal newidiadau anawdurdodedig, yn ogystal â symbolau personol cyhoeddus a phreifat. Fe wnes i hefyd arddangosiad fideo o'r cymhwysiad fel y gallai cleientiaid weld yr holl nodweddion drostynt eu hunain. "

Yn dilyn y prosiect, llwyddodd Joseph a'i oruchwyliwr, Dr Fernando Lozides, i gyhoeddi eu gwaith a’i rannu'n rhyngwladol.  Fe wnaethant gyd-ysgrifennu papur a adolygwyd gan gymheiriaid yn 'Human-Computer Interaction – INTERACT 2023', ac yna cyflwynodd Joseph i gynhadledd INTERACT 2023 yng Nghaerefrog fis Medi diwethaf.

Mae'r gynhadledd ryngwladol, sy'n cael ei chynnal bob dwy flynedd, yn canolbwyntio ar ryngweithio rhwng pobl a chyfrifiaduron.

"Roedd yn brofiad gwych ac fe wnes i siarad â llawer o bobl. Rhoddodd yr hyder i mi sylweddoli fy mod yn gallu gwneud traethawd ymchwil PhD," meddai Joseph.

Esboniodd Joseph y bydd yn parhau i weithio ar PECSOnline ac iddo bellach wedi graddio, ac y byddai'n awyddus i ddod o hyd i gleientiaid i'w helpu i'w ddatblygu. Mae'n bwriadu dychwelyd i Gaerdydd yn y dyfodol i gwblhau PhD ac ehangu ei waith ar y system.

Dywedodd Dr Fernando Lozides: "Cawsom y gofynion gan brosiect go iawn, gwir angen, yn yr ysgol. Cyflawnodd Joe hynny ac adeiladodd y cymhwysiad PECS hwn ac yna fe brofon ni ef gyda'r athrawon yno a'i profodd yn yr ystafell ddosbarth a rhoi adborth i ni i'w wella.

Mae'n gyflawniad gwych i fyfyriwr israddedig gael ei gyhoeddi, ac mae'n rhywbeth sy'n brin iawn. Fel arfer bydd rhywun sy'n gwneud ei PhD neu ei radd Meistr efallai yn meddwl am gyflwyno rhywbeth, ond i rywun sy'n fyfyriwr israddedig, gwnaeth Joe yn rhyfeddol o dda."

Rhannu’r stori hon