Ewch i’r prif gynnwys

Seminar Ymchwil Cerddoriaeth John Bird - Dr Caroline Rae

Dydd Mercher, 21 Chwefror 2024
Calendar 16:30-17:30

Mae'r digwyddiad hwn wedi dod i ben

Cysylltu

Arbedwch i'ch calendr

Caroline Rae

Y Cinq églogues mewn Cyd-destun: Microcosm o Arddull Hwyr Jolivet

Gan rychwantu ehangder ei yrfa o’r 1930au i’w flynyddoedd olaf, mae cerddoriaeth Jolivet i’r llinynnau yn cynrychioli llinyn pwysig ond sy’n aml yn cael ei anwybyddu o’i oeuvre sy’n cynnwys rhai o’i ddatganiadau cerddorol mwyaf personol; Roedd Jolivet ei hun yn sielydd. Er bod llawer wedi’i ysgrifennu am arwyddocâd ei gyfres biano Mana, gweithiau cynharach Jolivet ar gyfer llinynnau – y Sonata Ffidil, y Triawd Llinynnol a’r Pedwarawd Llinynnol – a sbardunodd ei iaith atonaidd newydd arloesol ac a ddenodd edmygedd Messiaen yn gyntaf. O dan gysgod rhyfel pan drodd Jolivet at ei diatonegiaeth fwy hygyrch o’r 1940au, roedd y tannau’n rhoi llais i fynegiant hynod emosiynol yn y Nocturne ar gyfer soddgrwth a phiano, tra bod swît Petite mwy llawen, tebyg i ddargyfeirio ar gyfer pumawd llinynnol, piano ac offerynnau taro yn adlewyrchu optimistiaeth ewfforia ar ôl y rhyfel. Gyda chordiau arllwys Adagio, cordiau arllwys Symffonie a’r ddau Goncerto Soddgrwth, roedd tannau unwaith eto’n darparu gweithdy o syniadau mynegiannol yn ystod y 1960au wrth i Jolivet ddechrau mireinio ei iaith dodecaffonig, sydd bellach wedi’i datblygu’n llawn, trwy archwilio agweddau amrywiol ar timbre, dulliau arloesol o ffurfio, ystumiau, cyfosodiadau o weadau ergydiol crychlyd â thelynegiaeth fyfyriol ac, ar adegau, mynegiant milain o'r arddull incantatoire a ddaeth i ddiffinio ei arddull hwyr. Yn ystod y 1960au, cyfansoddodd dri gwaith arbrofol ar gyfer ffidil, sielo a fiola digyfeiliant sydd nid yn unig yn archwilio nodweddion nodweddiadol ei ysgrifennu llinynnol o’r cyfnod, ond sydd hefyd yn datgelu datblygiadau newydd yn ei ddull o weddi fel gweddi a invocation, syniad sy’n diweddglo gyda Choncerto Ffidil llawn mynegiant ym 1972. Mae'r papur hwn yn archwilio'r olaf o'r set o weithiau digyfeiliant, y Cinq églogues (1967) ar gyfer fiola unigol, gan archwilio agweddau ar iaith gerddorol a thechneg perfformio fel microcosm o arddull hwyr Jolivet. Yng nghyd-destun gweithiau eraill ar gyfer llinynnau, dangosir sut mae agwedd Jolivet at ffurf, trefniadaeth traw, rhythm ac ystum yn debyg yn Hindemith a Bartók, tra bod ei ddull mynegiant yn unigryw iddo ef ei hun.

Bydd y papur yn cynnwys darluniau bywyd gan y feiolydd Charles Bodman Whittaker, ac, os bydd amser, yn cloi gyda pherfformiad cyflawn o’r Cinq églogues.

Darlithfa Boyd
Adeilad Cerddoriaeth
31 Heol Corbett
Caerdydd
CF10 3EB

Rhannwch y digwyddiad hwn