Ewch i’r prif gynnwys
Nick Hacking   BA (Hons) MSc AFHEA

Dr Nick Hacking

(e/fe)

BA (Hons) MSc AFHEA

Darlithydd mewn Cynllunio a Datblygu Trefol

Ysgol Daearyddiaeth a Chynllunio

Users
Ar gael fel goruchwyliwr ôl-raddedig

Trosolwyg

Rwy'n gynllunydd amgylcheddol. Mae fy ymchwil yn cwmpasu llywodraethu pontio cynaliadwyedd yn amgylcheddol yn y sectorau gwastraff, adnoddau ac ynni (yn benodol yr 'economi gylchol'). Mae gen i ddiddordeb arbennig yn rôl gofod, lle, cysylltiadau pŵer rhwydweithiol, iechyd, arloesi a chyfiawnder amgylcheddol wrth lywodraethu sifftiau normadol tuag at gynaliadwyedd. Mae fy ngweithgaredd ymchwil yn cwmpasu darparu seilwaith 'gwyrddach' newydd drwy'r system gynllunio (e.e. cyfleusterau ynni o wastraff, gweithfeydd ynni o fiomas a chyfleusterau hydrogen). Ar hyn o bryd rwy'n cadw cysylltiad â sawl cymuned yng Nghymru a Lloegr lle mae seilwaith o'r fath wedi'i leoli (neu yn cael ei leoli). Mae hyn yn cynnwys Y Barri yn Ne Cymru lle cwblheais waith yn 2023 ar ymchwil a ariennir gan ESRC i wyddoniaeth dinasyddion a'r system gynllunio. Rwyf hefyd wedi cwblhau dau brosiect a ariennir gan ESRC ar effaith Brexit ar sector gwastraff ac adnoddau'r DU a sut mae safonau'n cael eu defnyddio gyda mentrau economi gylchol, yn y drefn honno. Yn gyffredinol, mae gan fy ymchwil ddimensiynau damcaniaethol, empirig, methodolegol a pholisi gwahanol.

Cyhoeddiad

2024

2023

2021

2020

2019

2018

2017

2015

2014

2013

2012

2011

2010

Adrannau llyfrau

Cynadleddau

Erthyglau

Gosodiad

Gwefannau

Monograffau

Ymchwil

Rwy'n ymchwilio i well llywodraethu gwastraff, adnoddau ac ynni (yr 'economi gylchol'). Mae'r maes ymchwil rhyngddisgyblaethol hwn yn cysylltu cynllunio trefol a daearyddiaeth ddynol.

Yn gyntaf, mae'r Undeb Ewropeaidd (UE) wedi chwarae rhan ganolog wrth ail-lunio dull y DU o reoli gwastraff cynaliadwy. Yn flaenorol, denodd deunyddiau gwastraff werth sero neu negyddol a'r opsiwn gwaredu a ffafrir oedd tirlenwi. Nawr, ystyrir deunyddiau gwastraff fel adnoddau sydd â gwerth i'r economi. Mae'r newid dramatig hwn mewn polisi, ymarfer a chysyniadu deunyddiau wedi cael ei gyd-fynd â datblygiadau mor ddwys mewn llywodraethu gan gynnwys:

  • Mae dulliau rheoleiddio traddodiadol o reoli gwastraff wedi cael eu hategu gan fesurau gwirfoddol, yn enwedig trwy safonau;
  • mae safle llawer o weithgarwch llywodraethu wedi symud i fyny o Lundain i Frwsel ac i lawr i'r gwledydd datganoledig gyda chynnydd dilynol mewn amrywiadau polisi;
  • Mae gweithrediadau rheoli gwastraff awdurdodau lleol yn ymuno â mentrau cymdeithasol a chwmnïau gwastraff i gyflawni polisi rheoli gwastraff ac adnoddau; a
  • Mae'r polisi ei hun, o dan ymbarél egwyddorion yr Economi Gylchol (CE), yn gofyn am ddulliau mwy cyfannol, integredig a threfniadaeth aml-scalar o gadwyni cyflenwi deunyddiau.

Er nad yw byth yn sefydlog nac yn ddiogel, mae'r trefniadau cymhleth hyn ar gyfer deunyddiau llywodraethu yn wynebu ansicrwydd mawr gyda Brexit. Mewn darlun cynyddol hylifol o lywodraethu deunyddiau, mae ansicrwydd mawr o wybod ble mae pethau'n cylchredeg yn gorfforol sy'n peri problemau wrth asesu perfformiad a newid.

Yn ail, rwy'n ymchwilio i gyfranogiad y cyhoedd yn y system gynllunio, yn benodol pan fydd cymunedau'n dewis ymgymryd â gwyddoniaeth dinasyddion yn erbyn datblygiad. Mae cyfranogiad ystyrlon gan y cyhoedd, fel rhan allweddol o lywodraethu gwastraff effeithiol, yn helpu i osgoi canlyniadau cymdeithasol, economaidd ac amgylcheddol anghynaliadwy ar lefelau lleol, rhanbarthol a byd-eang.  Fodd bynnag, mae llawer o'r rhai newydd,  Mae prosiectau gwastraff mwy cynaliadwy - sy'n aml yn cynnwys technolegau glân datblygedig - wedi'u lleoli ger cymunedau cymharol ddifreintiedig. Fel arfer, mae gan y lleoedd hyn hanes hir o ddiraddiad amgylcheddol o weithgarwch diwydiannol llygredig yn y gorffennol a'r presennol. Mae pryderon dwfn yn bodoli gyda rhai aelodau o'r gymuned, gwleidyddion lleol a chyrff anllywodraethol ynghylch yr effaith gronnol ar iechyd amgylcheddol gweithgarwch diwydiannol ychwanegol o'r fath.  Mae'r cyd-destun penodol hwn hefyd yn bwydo diffyg ymddiriedaeth y cyhoedd gyda'r rheoleiddiwr, cyrff llywodraeth leol a datblygwyr/gweithredwyr.

Addysgu

Mae fy addysgu'n canolbwyntio ar ddaearyddiaeth ddynol, cynllunio a llywodraethu amgylcheddol cynaliadwy. Rwyf wedi cyfrannu at:

  • CP0144 - Economïau Trefol
  • CP0148 - Gwneud Gwybodaeth
  • CP0149 - Materion Allweddol mewn Cynllunio Trefol
  • CPT826 - Rheolaeth Amgylcheddol
  • CPT855 - Polisi Amgylcheddol
  • CPT885 - Llywodraethu'r Broses Datblygu Eco-ddinas
  • CPT893 - Ymchwilio i Ddatblygu Trefol a Rhanbarthol

 

Bywgraffiad

Addysg a chymwysterau

  • 2017: PhD Cynaliadwyedd, Prifysgol Caerdydd
  • 2010: MSc Cynaliadwyedd, Cynllunio a Pholisi Amgylcheddol, Prifysgol Caerdydd
  • 1990: BA (Anrh) Daearyddiaeth, Prifysgol Manceinion

Aelodaethau proffesiynol

  • Cymdeithas Ewropeaidd ar gyfer Astudio Gwyddoniaeth a Thechnoleg
  • Grŵp Ymchwil ac Arloesedd Economi Gylchol Cymru (Llywodraeth Cymru a Phrifysgol Abertawe)
  • Cymrawd Cyswllt yr Academi Addysg Uwch
  • Aelod o Grŵp Ymchwil yr Amgylchedd
  • Aelod o'r Grŵp Cynllunio a Dadansoddi Gofodol mewn Amgylcheddau Dinesig
  • Aelod o'r Clwstwr Ymchwil Ynni
  • Aelod Cyswllt o'r Sefydliad Siartredig Rheoli Gwastraff (CIWM)
  • Cymrawd y Gymdeithas Ddaearyddol Frenhinol (RGS)

Safleoedd academaidd blaenorol

  • 2018-presennol: Darlithydd mewn Daearyddiaeth Ddynol, Ysgol Daearyddiaeth a Chynllunio, Prifysgol Caerdydd
  • 2016-2018: Cydymaith Ymchwil Contractau, Ysgol Daearyddiaeth a Chynllunio, Prifysgol Caerdydd 
  • 2013-2013: Cynorthwy-ydd Ymchwil, Ysgol Daearyddiaeth a Chynllunio, Prifysgol Caerdydd 
  • 2010-2013: Cynorthwy-ydd Ymchwil, Sefydliad Ymchwil Carbon Isel,  Prifysgol Caerdydd